Văn hóa công ty thường được gắn với sự nghiêm túc, kỷ luật. Nhưng một công ty nhỏ ở Đà Nẵng đã chọn một hướng khác – “nói thương thay vì nói thẳng”.
Nghe có vẻ mềm yếu, nhưng thực tế lại mang đến kết quả rất bất ngờ.
Ở đó, feedback không mang sắc thái chỉ trích mà là một lời quan tâm. Trưởng phòng không quát tháo mà thường bắt đầu bằng câu:
“Anh thấy em dạo này mệt không?”
Nhân viên không bị áp lực khi mắc lỗi mà được hỏi:
“Có điều gì đang khiến em căng thẳng không?”
Nhờ áp dụng lối giao tiếp đầy thấu cảm này, nhân viên dần cảm thấy an toàn để chia sẻ. Khi sự an toàn tâm lý được thiết lập, mọi người bắt đầu chủ động học hỏi, sẵn sàng nhận trách nhiệm và làm việc hiệu quả hơn.
Họ nói:
“Ở đây, tụi em thấy mình được chấp nhận chứ không phải bị đánh giá.”Đôi khi, một chút thay đổi trong ngôn ngữ – từ “đúng/sai” sang “hiểu/chưa hiểu” – cũng đủ để tạo nên một môi trường an lành và giảm stress đáng kể nơi công sở.